Tin tức

Video ngắn ảnh hưởng đến con người như thế nào ?

Video ngắn ảnh hưởng đến con người như thế nào ? 17 Th03

Nền tảng giải trí Tik Tok ra đời đã đẩy trào lưu video ngắn trở nên phổ biến rộng rãi trên toàn thế giới. Các mạng xã hội khác cũng đang bắt đầu triển khai các dạng video ngắn tương tự Tik Tok. Những nhà sáng tạo nội dung ngày một xuất hiện nhiều hơn song song với đó thì nội dung cũng ngày càng chất lượng và phong phú hơn nữa. Nó thu hút đại bộ phận dân cư và tạo nên những thói quen khó bỏ. 

Vậy video ngắn ảnh hưởng đến con người như thế nào ? Hãy cùng webnganh tìm hiểu chủ đề này qua bài viết bên dưới nhé !

1. Video ngắn trên nền tảng giải trí là gì ? 

Video ngắn trên nền tảng giải trí là những dạng video có độ dài từ 30-60s (hiện nay Tik Tok đã cho phép người dùng đăng video dài tận 10 phút). Nó bao gồm những chủ đề xung quanh cuộc sống như: Tin tức, giải trí, kiến thức, âm nhạc,…

Nó bắt đầu thịnh hành thông qua Tik Tok vào năm 2017 khi nền tảng bắt đầu gia nhập các thị trường (trừ thị trường Trung Quốc khi họ sử dụng Douyin). Tính đến năm 2018, nó đã có mặt hơn 150 thị trường với 75 ngôn ngữ khác nhau. Chiếm hàng trăm triệu lượt tải xuống chỉ trong một thời gian ngắn kể từ khi ra mắt.  Theo thống kê mới nhất năm 2022, Tik Tok đứng đầu danh sách các ứng dụng được tải xuống nhiều nhất với 672 triệu lượt tải và con số này không ngừng tăng lên trong năm 2023.

Nhận thấy được sức mạnh to lớn của Tik Tok khi nó dần chiếm lấy thị trường giải trí toàn cầu gây ra những tổn thất vô cùng nghiêm trọng. Các mạng xã hội và nền tảng giải trí khác như Facebook. Instagram, Youtube,…Đã cho ra mắt các tính năng giải trí bằng video ngắn. Từ đó, thị trường này ngày càng cạnh tranh khốc liệt.

 

2. Video ngắn làm ảnh hưởng đến con người như thế nào ?  

Bất cứ thứ gì cũng có 2 mặt của nó. Không loại trừ các video ngắn trên nền tảng giải trí, nó mang đến những lợi ích to lớn cùng với những tác hại khôn lường mà nếu người dùng không tỉnh táo thì rất có thể nó sẽ trở thành con dao 2 lưỡi. Hãy cùng tìm hiểu những ảnh hưởng của nó đến con người thông qua những phần dưới đây: 

2.1. Ảnh hưởng tích cực đến con người

+ Tin tức được cập nhật nhanh chóng: Đây là một đại diện tiêu biểu khi nói về những ảnh hưởng tích cực của các video ngắn đến con người. Lúc trước, mỗi lần muốn cập nhật tin tức thì người dùng thường truy cập các trang báo điện tử hoặc chờ đến cuối ngày để xem các bản tin thời sự. Tuy nhiên với sự ra đời của các video ngắn. Tin tức được cập nhật nhanh hơn và tần suất cập nhật cũng ngày một nhiều hơn. Giúp ích cho người dùng rất nhiều khi vừa có thể cập nhật tin tức nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi mà vừa có thể làm một công việc khác. 

+ Nhu cầu được giải trí phổ biến rộng rãi: Ở thị trường Việt Nam, bạn sẽ dễ bắt gặp rất nhiều trend giải trí vui nhộn. Hầu như mỗi ngày truy cập trên các nền tảng giải trí, bạn sẽ được đắm chìm trong không gian này bởi những nội dung được sáng tạo được tạo ra không ngừng. Giúp giải tỏa stress trong suốt cả ngày làm việc mệt mỏi.

+ Giúp việc nổi tiếng trở nên dễ dàng hơn: Việc nổi tiếng chưa bao giờ là dễ dàng đến thế từ khi video ngắn xuất hiện trên nền tảng giải trí. Chỉ cần tạo ra những thứ sáng tạo, độc nhất và có khả năng giải trí cao thì phần trăm lớn video của bạn sẽ được lên xu hướng. Điều đó sẽ làm cho nhiều người biết đến bạn hơn, giúp cho cá nhân và doanh nghiệp xây dựng thương hiệu trên các nền tảng.

+ Giúp hoạt động kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn: Các video ngắn sẽ giúp các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh tốt hơn nhờ bắt trend các video ngắn trên nền tảng giải trí. Các nền tảng giải trí bằng video ngắn có lượng người truy cập rất lớn nên nó tạo ra được một thị trường cực kì màu mỡ.

2.2. Ảnh hưởng tiêu cực đến con người 

Ngoài những lợi ích mà nó mang lại, song song với đó còn tồn tại những hậu quả nghiêm trọng. Nếu người dùng không tỉnh táo khi sử dụng thì nó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống cá nhân và những người xung quanh. Cụ thể như:

+ Là chất gây nghiện cực mạnh: Các video ngắn trên nền tảng làm cho cơ thể tiết ra hormone hạnh phúc dopamine khiến cho con người ngày càng lạm dụng hơn khi họ có được sự hạnh phúc, hưng phấn dễ dàng. Thuật toán của những nền tảng giải trí này luôn mang đến cho người dùng những thứ mà họ muốn xem. làm cho người dùng rất khó thoát ra khỏi ứng dụng từ đó gây suy giảm chất lượng cuộc sống.

+ Gây mất tập trung: Theo nghiên cứu, con người ngày càng mất kiên nhẫn để chờ đợi một thứ gì đó đủ lâu. Nếu xem những bộ phim hay những video có thời lượng dài, họ có xu hướng tua nhanh nhằm kết thúc nó nhanh hơn so với bình thường, Khả năng tập trung của người hay giải trí bằng video ngắn cũng bị sụt giảm nghiêm trọng. Nó đang là hồi chuông cảnh tình cho những thế hệ tiếp theo của con người.

+ Dễ bị thao túng, gây ra sự lệch lạc trong suy nghĩ: Người dùng không có tư duy phản biện sẽ dễ bị các đối tượng xấu thao túng tâm lý bằng cách tạo ra những video hấp dẫn sau đó dẫn dắt họ đến với mục đích đen tối phía sau. Chúng cũng dễ dàng làm điều tương tự đối với các thế hệ trẻ để gây nên những sự lệch lạc trong suy nghĩ từ đó phá hủy đi ý thức của thế hệ trẻ trong một Quốc gia. Đây là điều đáng báo động trên toàn thế giới khi thời điểm này đang là thời điểm chiến tranh bằng công nghệ cao.

3. Tổng kết  

Qua bài viết trên, Webnganh hy vọng bạn sẽ hiểu được những video ngắn gây ảnh hưởng đến con người như thế nào ? Từ đó sử dụng nó một cách có hiệu quả hơn nhằm đem lại lợi ích cho bản thân và những người xung quanh.

Hợp tác cùng INFINITY

Gửi đến niềm tin – Infinity là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.

Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :

✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.

✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.

✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi  doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infinity thiết kế.

Tư vấn - HCM

0965 21 86 96

Tư vấn - Tổng đài

07882 07882

Tư vấn - HP & HN

0339 682 696

Gửi yêu cầu

info@webnganh.vn
Đăng ký tư vấn
Dự án triển khai
07 882 07 882
Contact Me on Zalo

Miền Bắc

Contact Me on Zalo

Miền Nam