Tin tức

Phương pháp học lập trình và thiết kế App mobile năm 2025

Phương pháp học lập trình và thiết kế App mobile năm 2025 07 Th03

Lập trình ứng dụng app mobile đang là một trong những ngành nghề Hot và có xu hướng phát triển cao hiện nay. Những người có tay nghề cao có thể nhận được mức thu nhập vài chục triệu hay vai trăm triệu mỗi tháng. 

Nghe đến đây, phải chăng bạn cũng thấy ngành nghề này vô cùng hấp dẫn? Vậy bạn có muốn biết đến phương pháp học lập trình bắt đầu như thế nào, việc thiết kế app mobile có mất nhiều thời gian hay không, không ? Ngồi lại đây cùng chúng tôi để tìm hiểu sâu sắc hơn về phương pháp học lập trình và thiết kế app mobile năm 2025 trong bài viết này nhé!

Các phương pháp học lập trình 

Tự học là một trong các yếu tố quan trọng giúp các lập trình viên phát triển kỹ năng và nâng cao hiệu suất làm việc. Tuy nhiên, việc học sao cho đúng cách, cách học nào mang lại hiệu quả cao nhất? Bạn tham khảo các cách sau:

Đọc sách dạy lập trình 

Việc đọc sách dạy lập trình là một phương pháp quan trọng với mỗi lập trình viên. Nó mang lại nhiều lợi ích bao gồm tiếp cận kiến thức chuyên sâu về lập trình, mở rộng phạm vi kiến thức và cập nhật với công nghệ mới.

Những cuốn sách bạn nên tham khảo khi bắt đầu học lập trình có thể kể đến như: Clean Code của Robert C. Martin cho việc rèn luyện viết mã sạch, cuốn The Pragmatic Programmer Andrew Hunt và David Thomas để học lối tư duy như một lập trình viên chuyên nghiệp hay cuốn Design Patterns: Elements of Reusable Object – Oriented Software của Erich Gamma và đồng tác giả để hiểu hơn về các mẫu thiết kế phần mềm.

Việc đọc sách sẽ là công cụ mạnh mẽ để tiến bộ và phát triển trong lĩnh vực lập trình. 

Tham gia các khóa học, khóa đào tạo trực tuyến

Tham gia các khóa học, khóa đào tạo trực tuyến là một trong các phương pháp tự học tốt nhất dành cho lập trình viên. Các khóa học này thường được thiết kế và giảng dạy bởi các chuyên gia trong lĩnh vực lập trình, đảm bảo rằng bạn sẽ nhận được kiến thức chất lượng và được hướng dẫn từ những người có kinh nghiệm.

Thêm vào đó, khóa học trực tuyến mang lại linh hoạt về thời gian cũng như không gia. Bạn có thể học theo lịch trình mà mình mong muốn ở bất kỳ nơi đầu chỉ cần có kết nối Internet. Cuối cùng, có sự đa dạng về chủ đề cấp độ của các khóa học trực tuyến. Bạn có thể lực chọn khóa học phù hợp với kiến thức và mục tiêu của mình, từ khóa học cơ bản đến nâng cao.

Tìm người hướng dẫn 

Tìm một người hướng dẫn là một phương pháp tốt để tự học lập trình. Bạn có thể tìm người hướng dẫn bằng cách:

  • Tham gia cộng đồng lập trình: Tham gia các diễn đàn, nhóm trên mạng xã hội hay cộng đồng lập trình để tìm kiếm người hướng dẫn. Hỏi và chia sẻ với cộng đồng để nhận được sự giúp đỡ từ những người có kinh nghiệm và sẵn sàng giúp đỡ bạn.
  • Tham gia khóa học: Nhiều nền tảng cung cấp khóa học như Codementor, MentorCruise, hay Wyzant. Hoặc bạn có thể tìm kiếm các công ty công nghệ có mở các khóa đào tạo lập trình phù hợp với năng lực của bạn.
  • Networking: Tìm kiếm và tham gia các sự kiện, hội thảo, meetup về lập trình để mở rộng mạng lưới và kết nối với những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực lập trình. Bạn có thể tìm được người hướng dẫn thông qua mối quan hệ và trao đổi kinh nghiệm.

Tham khảo code của các lập trình viên khác 

Học hỏi phong cách code từ nhiều lập trình viên khác cũng là phương pháp học hiệu quả mà bạn nên tìm hiểu. Việc thấy nhiều mã nguồn mở khác nhau trên web sẽ giúp bạn nắm bắt được các thông tin chi tiết, dần nâng cao kiến thức của mình. Có một số nâng tảng chia sẽ mã nguồn phong phú với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau mà bạn có thể tham khảo như: GeeksforGeeks, GitHub.

Hãy chú ý rằng, khi bạn tham khảo code của người khác, đừng chỉ đọc mà hãy thực hiện việc kiểm tra và thử chạy code đó. Tự cấu trúc lại code và tìm ra giải pháp sáng tạo để nâng cao khả năng giải quyết vấn đề của mình. Bạn có thể tìm hiểu nhiều phong cách code, các quy tắc đặt tên biết, cấu trúc dự án và các nguyên tắc lập trình từ các mã nguồn chất lượng.

Thiết lập dự án cá nhân 

Xây dựng dự án cá nhân sẽ giúp bạn áp dụng kiến thức, rèn kỹ năng thực tế và tìm hiểu quy trình phát triển phần mềm. Nó cũng cho phép bạn thử nghiệm, sáng tạo và khám phá các khía cạnh mới trong lập trình. Bạn có thể bắt đầu từ việc nắm vững cơ bản, sau đó dần dần tăng cường độ phức tạp và quy mô dự án.

Không cần phải xây dựng những dự án quá phức tạp cho dự án đầu tiên của bạn. Thay vào đó, bạn có thể bắt đầu với những dự án nhỏ như trình soạn thảo văn bản, máy tính hay các game như rắn/ cờ vua. Từ đó, bạn có thể tiến lên các dự án phức tạp hơn, nâng cao khả năng lập trình của mình.

Tham gia các cộng đồng trong lĩnh vực IT 

Viện tham gia các công đồng về lĩnh vực Công Nghệ Thông Tin (IT) là một trong những phương pháp tự học tốt nhất dành cho lập trình viên. Thông qua việc tham gia các cộng đồng này, bạn sẽ có cơ hội được tiếp xúc và gặp gỡ với  các lập trình viên khắp nơi trên thế giới, những người có thể giúp đỡ bạn trong sự nghiệp nâng cao kỹ năng lập trình của mình.

Tham gia các công đồng lập trình mang đến cho bạn nhiều lợi ích, mọi xu hướng trong ngành luôn được cập nhật nhanh chóng, nhận được giải đáp cho các câu hỏi và thắc mắc về coding, chia sẻ nhiều ý tưởng dự án và học hỏi kinh nghiệm từ người khác. Developers Forum, GitHub, Viblo, StackOverflow,… là mảnh đất tốt để bạn có thể tham khảo và tìm kiếm sự hỗ trợ, trao đổi kiến thức với công đồng lập trình viên

Tham gia các game code

Chơi các game code là một cách thú vị tăng hiệu quả rèn luyện của lập trình viên. Đây là một trong những phương pháp học tập và tương tác, thực hành được nhiều lập trình viên sử dụng. Bằng cách tham gia vào các game code, bạn có thể rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề, tăng cường tư duy logic và khám phá nhiều khía cạnh mới trong lập trình.

CodeCombat, Codingame, HackerRank, Project Euler,… là những tựa game code thú vị bạn có thể tham khảo. Những tựa game này giúp bạn va chạm với các tình huống thực tế, yêu cầu bạn tìm ra giải pháp thông qua việc viết code. Bạn có thể cạnh tranh trực tiếp cùng các lập trình viên khác, giải các câu đố lập trình và nâng cao kỹ năng của mình.

Các cách học thiết kế app mobile 

C++, C#, Java,  thuật toán trí tuệ nhân tạo, cấu trúc cơ sở dữ liệu…  sẽ là những điều bạn cần biết khi muốn học thiết kế app. Không chỉ có vậy,bạn còn phải học cách sử dụng các công cụ thiết kế app như Eclipse, Net bean, X code, Visual studio…

UX/UI liên quan đến giao diện và trải nghiệm người dùng cũng là những kiến thức cần thiết , bởi đây là kiến thức khá quan trọng để bạn xây dựng được app thân thiện, trải nghiệm hoàn hảo cho người dùng.

Thêm vào đó, những kiến thức về đồ họa cơ cũng rất cần khi học thiết kế app như kiến thức phối màu, màu sắc, bố cục, cách sử dụng thông tin, sử dụng font chữ, khoảng trắng, Cũng như cách ứng dụng tâm lý thị giá trong thiết kế.

Nếu học lập trình là phương pháp cơ pháp cơ bản thì học thiết kế app mobile sẽ môn học chuyên sâu cần bạn phải nắm vững kiến thức nền đồng thời bạn cần học chuyên sâu. 

Dưới đây là một số các phương pháp học thiết kế app mobile bạn có thể tham khảo!

Học qua trường đào tạo chính quy

Nếu bạn có đủ điều kiện và học lực tốt, bạn có thể đăng ký thi tuyển vào các trường có chuyên ngành thiết kế app ở hệ Cao đẳng, Đại học,…

Học thiết kế app tại các trường đại học chính quy bạn sẽ được đào tạo bài bản, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành. Các giảng viên có kinh nghiệm sẽ hướng dẫn và kèm cặp bạn từ cơ bản đến nâng cao, chuyên sâu.

Các trường đào tạo chuyên ngành thiết kế app công lập và dân lập là sự lựa chọn hàng đầu cho các bạn khi muốn nhận được sự đào tạo chuyên sâu và bài bản. Phần lớn thời gian bạn sẽ thực hành trên lớp, có thầy cô sửa chữa lỗi sai cho sinh viên nhằm nâng cao kiến thức và năng lực lập trình, thiết kế app.

Trong quá trình thực tập tốt nghiệp, bạn có thể tham gia trực tiếp hay tìm hiểu các công việc tại các công ty thiết kế app và có cơ hội tìm được việc tốt ngày sau khi tốt nghiệp.

Học tại các trung tâm, cơ sở đào tạo

Do nhu cầu học thiết kế cao, có một số trung tâm, cơ sở dạy nghề, công ty có mở khóa đào tạo thiết kế app ngắn hạn. Thời gian các khóa này kéo dài từ 3 – 6 tháng với nhiều module và khối lượng kiến thức khác nhau cho bạn chọn lựa.

Bạn có thể tự thiết kế app mobile khi học. Mức phí cho các khóa học tạo app mobile ngắn hạn không quá cao, thời gian học tương đối phù hợp với mọi đối tượng.

Các chương trình đào tạo ở trung tâm sẽ kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, trong đó phần thực hành được chú trọng hơn giúp người học có thể làm được ngày sau khi tốt nghiệp.

Học thiết kế ứng dụng ở các công ty bạn có được lợi thế khi có cơ hội được ứng dụng các kiến thức đã học vào trong thực tế. Bạn sẽ được tham gia các dự án thiết kế app thật của chính công ty để có trải nghiệm thực tế về công việc mà bạn sẽ làm sau này.

Phương pháp tự học 

Đối với một số bạn, không đủ điều kiện về kinh tế, thời gian có thể lựa chọn cách tự học. Mặc dù đối với cách này sẽ mất nhiều thời gian và khiến bạn phải gặp nhiều khó khăn hơn so với 2 cách trên.

Nhưng chỉ cần bạn có ý chí, sự nỗ lực thì việc học thiết kế app qua sách vở, trang mạng xã hội, các nhóm hay Youtube cũng sẽ không thể làm khó bạn. Edumail, Unica, Kyna, KT city hay các trang bán khóa học nước ngoài như Udemy, Futurelearn… sẽ là các nền tảng học lập trình trực tuyến mà bạn nên tham khảo khi muốn tự học lập trình. 

Sau khi hoàn thành kiến thức lý thuyết, bạn đừng quên rằng hãy thực hành ngay để có thể nhớ các bài đã học và tập quen với công việc thiết kế app nhé!

Một số lưu ý khi tự học thiết kế app

Tìm hiểu các kiến thức cơ bản về thiết kế giao diện người dùng (UI)

UI là thiết kế giao diện người dùng, một trong những điều quan trọng để xây dựng lên ứng dụng thân thiện thu hút người dùng. Đầu tiên, bạn cần tìm hiểu về nguyên tắc thiết kế UI gồm: sắp xếp, màu sắc, font chữ, hình ảnh và các yếu tố thiết kế khác. Hãy tìm hiểu về sự hài hòa và cân đối trong thiết kế để tạo ra giao diện hấp dẫn và dễ sử dụng.

Học trải nghiệm người dùng (UX)

 UX là trải nghiệm người dùng khi sử dụng ứng dụng, UX ưu tiên việc người dùng tương tác và sử dụng ứng dụng. Hãy tìm hiểu về cách nghiên cứu người dùng, tạo lên persona, vẽ sơ đồ trải nghiệm (user journey map) và thực hiện các thử nghiệm người dùng để cải thiện trải nghiệm nghiệm người dùng cho ứng dụng.

Luyện tập thiết kế giao diện

Việc thiết kế giao diện đòi hỏi sự tinh tế và khéo léo. Hãy lựa chọn các dự án thiết kế ảo hay thực tế để có thể tập trung thiết kế các giao diện app khác nhau. Bắt đầu với các dự án đơn giản và tăng dần độ khó để có thể phát triển và hoàn thiện kỹ năng thiết kế của bạn.

Tìm hiểu về lập trình ứng dụng di động

Để xây dựng được một ứng dụng di động hoàn chính, bạn cần hiểu về lập trình ứng dụng di động. Hãy tìm hiểu ngôn ngữ lập trình phổ biến như Java, Swift hay React Native. Điều này sẽ giúp bạn hiểu được cách xây dựng và phát triển ứng dụng trên nền tảng di động.

Tham gia và kết bạn với cộng đồng thiết kế app

Việc tham gia vào cộng đồng thiết kế app là bước đầu để bạn tiếp cận được các thông tin mới nhất.  Ở đó, bạn có thể kết bạn được những người cùng đam mê, nhận được những lời khuyên hữu ích hay chia sẻ những kiến thức, tham gia các cuộc thi thiết kế thử sức và cải thiện tay nghề của mình.

Một số nguồn tài nguyên học tập uy tín

Để giúp bạn có thể học hiệu quả, dưới đây là một số tài nguyên uy tín bạn có thể tham khảo:

        Coursera và Udemy:  Là hai trong những nền tảng giáo dục trực tuyến hàng đầu, cung cấp nhiều khóa học về thiết kế app và phát triển ứng dụng.

        Designmodo và Smashing Magazine: Trang web chuyên về thiết kế giao diện và trải nghiệm người dùng, cung cấp nhiều bài viết và hướng dẫn thực tế hữu ích.

        YouTube: Nền tảng này cung cấp hàng ngàn video hướng dẫn thiết kế app từ cơ bản đến nâng cao, giúp bạn học một cách linh hoạt và thú vị.

        Github: Đây là cộng đồng mã nguồn mở, Github cung cấp đa dạng các dự án ứng dụng di động mở đến bạn có thể học tập và tham khảo mã nguồn.

Trên đây Infinity đã giới thiệu tới các bạn tổng hợp cách học lập trình thiết kế App Mobile năm 2024 và 2025 dành cho các bạn mới bắt đầu và có ý định trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp. 

Hy vọng bài viết này đã cung cấp những kiến thức hữu ích và hỗ trợ bạn trên hành trình chinh phục mục tiêu học lập trình. Chúc các bạn thành công và đừng quên theo dõi Infinity để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích nhé!

Tư vấn - HCM

0965 21 86 96

Tư vấn - Tổng đài

07882 07882

Tư vấn - HP & HN

0339 682 696

Gửi yêu cầu

info@webnganh.vn
Đăng ký tư vấn
Dự án triển khai
07 882 07 882
Contact Me on Zalo

Miền Bắc

Contact Me on Zalo

Miền Nam