Trong lĩnh vực kinh doanh và tiếp thị, thị phần là một trong những khái niệm quan trọng. Nó biểu thị cho mức độ kiểm soát và sức mạnh của doanh nghiệp trên thị trường đầy tính cạnh tranh. Để hiểu thêm về vấn đề này, webnganh mời bạn cùng tham khảo bài viết “Khám phá về thị phần để xác định vị thế của doanh nghiệp” ngay bên dưới nhé !
1. Thị phần là gì ?
Thị phần hay còn gọi là Market Share là một chỉ số biểu thị phần trăm của tổng doanh thu trong một ngành bởi một doanh nghiệp hay công ty cụ thể nào đó tạo ra. Nó được hiển thị rõ nhất thông qua doanh thu của sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đó cung cấp khi so với tổng doanh số trên thị trường. Doanh nghiệp càng có thị phần lớn thì chứng tỏ sức mạnh của nó càng cao. Đây còn là một chỉ số thể hiện sức mạnh và tầm ảnh hưởng của một doanh nghiệp trên thị trường.
Để có được thị phần lớn đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần phải có chiến lược và sản phẩm phù hợp với khách hàng. Các chương trình khuyến mãi cùng kế hoạch triển khai các chiến dịch marketing phải thông minh để lôi kéo khách hàng sử dụng sản phẩm và dịch vụ mà đơn vị cung cấp. Quá trình này đòi hỏi sự đầu tư lớn từ thời gian cho đến nguồn lực để đạt được kết quả tối ưu nhất
2. Tầm ảnh hưởng của thị phần đối với doanh nghiệp
Thị phần mang đến tầm ảnh hưởng lớn đối với doanh nghiệp. Những ảnh hưởng đó được liệt kê cụ thể như sau:
Xác định về khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Doanh nghiệp sẽ xác định được khả năng cạnh tranh của mình so với các đối thủ cùng ngành thông qua thị phần. Nhờ thị phần, họ có thể phân tích được đâu là những điểm mạnh và điểm yếu, chiến lược triển khai có phù hợp hay không từ đó đưa ra những điều chỉnh kịp thời và phù hợp. Nhờ vậy mà doanh nghiệp có thể duy trì và gia tăng thị phần của mình đối với đối thủ
Hạn chế được tốc độ phát triển của đối thủ
“Biết người, biết ta trăm trận trăm thắng” . Cách đề phòng đối thủ tốt nhất chính là cách không ngừng cải thiện năng lực của doanh nghiệp. Dựa vào thị phần, doanh nghiệp sẽ biết được vị thế của mình ở đâu nhằm thúc đẩy quá trình phát triển. Đây cũng là nguồn động lực để doanh nghiệp nhanh chóng xây dựng nguồn lực phù hợp để gia tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
3. Cách tính thị phần của doanh nghiệp trên thị trường
Có nhiều cách tính khác nhau để cho ra phần trăm thị phần tương đối chính xác. Nhưng sau đây là cách tính phổ biến nhất:
Thị phần (%) = (Doanh số của doanh nghiệp/tổng doanh số trên thị trường) x 100%
Trong đó: Doanh số của công ty là tổng doanh thu hoặc số lượng sản phẩm và dịch vụ được cung cấp ra ngoài thị trường. Thời gian xác định sẽ tính theo tháng hoặc theo quý.
Tổng doanh số trên thị trường tức là tổng doanh thu hoặc số lượng sản phẩm và dịch vụ của tất cả công ty cung cấp trên thị trường trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó
4. Cách gia tăng thị phần hiệu quả cho doanh nghiệp
Sau khi đã tính xong thị phần cho doanh nghiệp thì đây là lúc cần cải thiện và gia tăng thị phần trên thị trường. Một số cách hiệu quả có thể kể đến như:
Sử dụng các chiến dịch khuyến mãi
Nếu muốn gia tăng doanh thu nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn thì doanh nghiệp nên áp dụng chiến dịch khuyến mãi. Điều này sẽ thúc đẩy khách hàng tiêu tiền để sở hữu sản phẩm và dịch vụ. Từ đó gia tăng doanh số cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các chiến dịch được thành công thì không nên lạm dụng nó mà chỉ nên sử dụng ở một khoảng thời gian nhất định. Qua đó có thể gia tăng thị phần của mình trên thị trường
Yếu tố về giá cả nên có sự cạnh tranh
Yếu tố về giá là yếu tố quan trọng đối với doanh nghiệp. Cần tạo ra chính sách giá cạnh tranh để thu hút khách hàng và tạo ra áp lực lên những doanh nghiệp đối thủ. Nếu sản phẩm có giá cả phù hợp sẽ nhanh chóng gia tăng được doanh số. Bên cạnh đó còn có thể gia tăng độ nhận diện thương hiệu cho doanh nghiệp. Để định giá sản phẩm phù hợp thì cần xem xét đến các yếu tố như chi phí sản xuất, thị trường, chi phí marketing, đối thủ cạnh tranh, chất lượng sản phẩm,…
Tập trung vào trải nghiệm khách hàng
Một yếu tố nữa cần doanh nghiệp quan tâm đó chính là tập trung vào trải nghiệm khách hàng nếu muốn gia tăng thị phần. Doanh nghiệp cần lắng nghe những phản hồi của khách hàng thông qua những khảo sát để có được sự điều chỉnh hợp lí. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên đầu tư để nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. Từ đó có thể gia tăng khả năng quay lại mua hàng vào những lần sau. Mối quan hệ của khách hàng và doanh nghiệp sẽ có sự liên kết mạnh mẽ nếu như có được sự tương tác qua lại này. Vì thế, doanh nghiệp cần không ngừng nâng cao trải nghiệm khách hàng nếu muốn mình phát triển bền vững
Tổng kết
Bạn đã cùng webnganh tìm hiểu qua thị phần là gì ? Cùng những cách gia tăng thị phần đối với doanh nghiệp. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn xác định vị thế của doanh nghiệp trên thị trường đang ở đâu. Và đưa ra điều chỉnh về các chiến lược để triển khai một cách tốt nhất. Nhờ đó không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm và doanh thu cho doanh nghiệp
Hợp tác cùng INFINITY
Gửi đến niềm tin – Infinity là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.
Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :
✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.
✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.
✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infinity thiết kế.