Mô hình 4P là một trong những mô hình tiếp thị hiệu quả được nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay. Đây là công cụ với nhiều tính năng giúp doanh nghiệp tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn từ đó đạt được những mục tiêu đã đề ra trong kinh doanh. Trải qua một thời gian dài phát triển, Marketing Mix đã ngày càng phát triển và đi kèm với đó là nhiều mô hình marketing mới được cho ra đời. Thế nhưng mô hình 4P vẫn đang là mô hình được lựa chọn sử dụng nhiều nhất. Ở bài viết này, webnganh mời bạn cùng tham khảo tất tần tật thông tin về mô hình 4P trong marketing. Cùng tìm hiểu ngay nhé !
1. Mô hình 4P trong Marketing là gì ?
Trước khi nói đến mô hình 4P trong Marketing thì trước hết bạn cần nắm rõ khái niệm về Marketing Mix. Marketing Mix với tên gọi khác là Marketing hỗn hợp là tập hợp các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp dùng để quảng bá và truyền tải thông điệp của sản phẩm đến với khách hàng. Và mô hình 4P chính là tên gọi sau này của Marketing Mix. Nó sẽ được tổng hợp từ 4 thành phần cơ bản như sau:
+ Product (sản phẩm)
+ Price (giá cả)
+ Place (kênh phân phối)
+ Promotion (khuyến mãi)
2. Ý nghĩa của những thành phần trong mô hình 4P
Mô hình 4P đã mang lại hiệu quả đáng kinh ngạc từ những lần đầu được áp dụng. Nó góp phần trực tiếp vào khả năng thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chưa dừng ở đó, nó còn gia tăng độ nhận diện thương hiệu đến với nhiều khách hàng. Cùng điểm qua chi tiết về những thành phần có trong mô hình 4P nhé !
Product (sản phẩm)
Sản phẩm là yếu tố cốt lõi và là thứ quan trọng nhất đối với mỗi doanh nghiệp. Doanh nghiệp sẽ chẳng phải là doanh nghiệp nếu không có sản phẩm. Đây còn được xem là yếu tố đầu tiên cần có trước khi triển khai những thứ khác. Một sản phẩm đáp ứng yêu cầu của khách hàng cần phải đáp ứng những tiêu chí sau:
+ Vòng đời của sản phẩm ra sao ?
+ Nhu cầu trên thị trường có cao hay không ?
+ Sản phẩm mang lại sự khác biệt gì ?
+ Thiết kế có thu hút đối với khách hàng hay không ?
+ Chức năng cùng sự tiện dụng mà nó mang đến ?
Cùng nhiều câu hỏi khác nữa cần doanh nghiệp trả lời để có được một sản phẩm chất lượng
Price (Giá thành)
Giá thành cũng là một trong những yếu tố quyết định để khách hàng lựa chọn mua sản phẩm. Doanh nghiệp cần nghiên cứu kĩ về phân khúc khách hàng mà mình muốn nhắm đến từ đó có thể định giá sản phẩm một cách tốt nhất để vừa thu về lợi nhuận và vừa có thể cạnh tranh với các đối thủ khác trên thị trường
Place (Kênh phân phối)
Sau khi thực hiện đầy đủ 2 bước trên thì doanh nghiệp cần xác định rõ cho mình kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay khách hàng. Những kênh phân phối tốt luôn tạo ra doanh thu hiệu quả và đều đặn cho các doanh nghiệp. Một số kênh phân phối phổ biến được sử dụng nhiều nhất hiện nay có thể kể đến như:
+ Siêu thị, tạp hoá, cửa hàng tiện lợi
+ Đại lý phân phối
+ Thương mại điện tử, Blog, Website
+ Những địa điểm có nhiều người qua lại
Promotion (Khuyến mãi)
Cuối cùng đó là khuyến mãi. Mục đích chính của công việc này đó là thu hút khách hàng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu. Điều này cũng giúp cho khách hàng hiểu rõ được những sản phẩm khi họ tiếp xúc. Cùng với đó là khả năng hỗ trợ bán hàng đỉnh cao. Tuy nhiên, bước này chỉ nên được lựa chọn thực hiện ở một giai đoạn cụ thể nào đó. Tránh lạm dụng để đạt được kết quả tối ưu
3. Ưu điểm vượt trội của mô hình 4P trong Marketing
Mô hình 4P trong Marketing có thể mang hiệu quả đáng kinh ngạc khi có thể góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng, đẩy mạnh doanh thu và gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Những lợi ích của như ưu điểm vượt trội mà mô hình 4P trong Marketing đem lại có thể kể đến như:
+ Giúp theo dõi, đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị nhằm đưa ra được những điều chỉnh kịp thời và cần thiết. Điều này vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp trong lần đầu đưa những sản phẩm của mình ra ngoài thị trường
+ Đưa ra các quyết định về chính sách giá cả, chất lượng sản phẩm nhằm thu hút khách hàng
+ Phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng thông qua các bước phân tích và thấu hiểu họ
+ Quyết định các kênh phân phối cho doanh nghiệp đã đạt được kết quả tốt nhất
+ Gia tăng độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường
+ Góp phần thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận về cho doanh nghiệp
Tổng kết
Trên đây là tất tần tật thông tin xoay quanh về mô hình 4P trong Marketing. Hy vọng qua những thông tin mà webnganh mang đến có thể truyền tải đến bạn những kiến thức hữu ích và thú vị trong lĩnh vực tiếp thị. Giúp bạn ứng dụng hiệu quả trong công việc kinh doanh của cá nhân và doanh nghiệp.
Hợp tác cùng INFINITY
Gửi đến niềm tin – Infinity là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.
Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.
Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :
✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.
✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.
✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infinity thiết kế.