Thương mại điện tử – giá trị thương mại điện tử

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra, thúc đẩy củng cố cho sự phát triển của ngành thương mại điện tử. Vậy thương mại điện tử là gì? Sản phẩm của thương mại điện tử? Giá trị của thương mại điện tử là gì? Cùng theo dõi bài viết Infiniti để có nhận biết thông tin tổng quan về thương mại điện tử:

Thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử

E – Commerce (Electronic Commerce) theo ngôn ngữ quốc gia được gọi là thương mại điện tử. Là hoạt động kinh doanh buôn bán trực tuyến thông qua phương tiện điện tử. Nói một cách phổ thông, thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh buôn bán trên mạng internet, app, website, … Thị trường thương mại điện tử thực hiện tất cả các giao dịch trong kinh doanh cần có như: mua bán, thanh toán, đặt hàng, giao hàng, quảng cáo, …

Hiện nay, thương mại điện tử phát triển với tốc độ “chóng mặt”. Hầu hết, các doanh nghiệp đều ứng dụng thương mại điện tử vào việc kinh doanh của mình. Đồng thời cũng tạo cho khách hàng thói quen mua sắm, đặt hay sử dụng các dịch vụ thông qua các kênh internet, website, app, …

Với doanh nghiệp, thương mại điện tử là thực hiện hoạt động thương mại trên thị trường rộng mở, đầy tiềm năng và triển vọng. Khi doanh nghiệp thực hiện hoạt động thương mại điện tử sẽ không bị hạn chế bởi quy mô hay vị trí. Giảm bớt được nhiều chi phí hay vấn đề nan giải trong quá trình kinh doanh gặp phải, hội nhập và phát triển doanh nghiệp ở thị trường kinh tế không biên giới.

Với khách hàng, việc mua sắm, đặt hay sử dụng các dịch vụ trực tuyến sẽ dần đã trở thành thói quen. Thị trường thương mại điện tử phát triển mang lại cho khách hàng nhiều lựa chọn về mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ khác nhau kèm theo các ưu đãi đầy hấp dẫn, giảm bớt được thời gian sẽ là lựa chọn ưu tiên.

Lịch sử của thương mại điện tử bắt đầu từ lần bán hàng trực tuyến đầu tiên: vào ngày 11 tháng 8 năm 1994, một người đàn ông đã bán đĩa CD của ban nhạc Sting cho bạn của mình thông qua trang web NetMarket, một nền tảng bán lẻ của Mỹ. Đây là ví dụ đầu tiên về việc người tiêu dùng mua sản phẩm từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web — hoặc “thương mại điện tử” như chúng ta thường biết ngày nay.

Kể từ đó, thương mại điện tử đã phát triển để giúp người dùng khám phá và mua sản phẩm dễ dàng hơn thông qua các nhà bán lẻ và chợ trực tuyến. Các dịch giả tự do độc lập, các doanh nghiệp nhỏ và các tập đoàn lớn đều được hưởng lợi từ thương mại điện tử, cho phép họ bán hàng hóa và dịch vụ của mình ở quy mô mà bán lẻ ngoại tuyến truyền thống không thể thực hiện được.

Các loại mô hình thương mại điện tử

Có bốn loại mô hình thương mại điện tử chính có thể mô tả hầu hết mọi giao dịch diễn ra giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp.

  1. Doanh nghiệp cho Người tiêu dùng Khi một doanh nghiệp bán một hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng cá nhân (ví dụ: Bạn mua một đôi giày từ một nhà bán lẻ trực tuyến).
  2. Doanh nghiệp cho Doanh nghiệp Khi một doanh nghiệp bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một doanh nghiệp khác (ví dụ: Doanh nghiệp bán phần mềm như một dịch vụ cho các doanh nghiệp khác sử dụng)
  3. Người tiêu dùng cho Người tiêu dùng Khi người tiêu dùng bán hàng hóa hoặc dịch vụ cho một người tiêu dùng khác (ví dụ: Bạn bán đồ nội thất cũ của mình trên eBay cho một người tiêu dùng khác).
  4. Người tiêu dùng cho doanh nghiệp Khi người tiêu dùng bán sản phẩm hoặc dịch vụ của chính họ cho một doanh nghiệp hoặc tổ chức (ví dụ: Người có ảnh hưởng đề nghị tiếp xúc với khán giả trực tuyến của họ để đổi lấy một khoản phí hoặc một nhiếp ảnh gia cấp phép ảnh của họ cho doanh nghiệp sử dụng ).

Ví dụ về Thương mại điện tử

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử có thể có nhiều hình thức liên quan đến các mối quan hệ giao dịch khác nhau giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng, cũng như các đối tượng khác nhau được trao đổi như một phần của các giao dịch này.

  1. Bán lẻ: Việc doanh nghiệp bán sản phẩm trực tiếp cho khách hàng mà không qua bất kỳ trung gian nào.
  2. Bán buôn: Việc bán sản phẩm với số lượng lớn, thường cho một nhà bán lẻ sau đó bán trực tiếp cho người tiêu dùng.
  3. Dropshipping: Việc bán sản phẩm do bên thứ ba sản xuất và vận chuyển đến người tiêu dùng.
  4. Gây quỹ cộng đồng: Việc thu tiền từ người tiêu dùng trước khi sản phẩm có sẵn để huy động vốn khởi nghiệp cần thiết để đưa sản phẩm đó ra thị trường.
  5. Đăng ký: Việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ tự động định kỳ một cách thường xuyên cho đến khi người đăng ký chọn hủy bỏ.
  6. Sản phẩm vật lý: Bất kỳ hàng hóa hữu hình nào yêu cầu bổ sung hàng tồn kho và đơn đặt hàng phải được chuyển đến tay khách hàng khi bán hàng được thực hiện.
  7. Sản phẩm kỹ thuật số: Hàng hóa kỹ thuật số, mẫu và khóa học hoặc phương tiện kỹ thuật số có thể tải xuống phải được mua để tiêu dùng hoặc được cấp phép sử dụng.
  8. Dịch vụ: Một kỹ năng hoặc tập hợp các kỹ năng được cung cấp để đổi lấy sự đền bù. Thời gian của nhà cung cấp dịch vụ có thể được mua với một khoản phí.

Thông tin liên h

GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ INFINITY

  • Mã số thuế: 0202048565
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Địa chỉ làm việc 1: 322 Tô Hiệu, Lê Chân, Hải Phòng
  • Địa chỉ làm việc 2: Số 1 Ngụy Như KonTum, Hà Nội
  • Địa chỉ làm việc 3: 193/08 Hà Huy Tập, Hoà Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
Contact Me on Zalo
0965 21 8696
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.