IMC plan – Chiến lược marketing phổ biến được nhiều doanh nghiệp lớn áp dụng và đạt được thành công. Nhưng cụ thể IMC plan là gì và đâu là các bước để thực hiện hiệu quả chiến lược truyền thông marketing tích hợp này? Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé!
IMC Plan là gì ?
IMC viết tắt của cụm từ Integrated Marketing Communcation, được biết đến là chiến lược truyền thông tích hợp trong kinh doanh. Cụ thể, IMC là sự kết hợp giữa các chiến lược tiếp thị, quảng cáo cùng các hoạt động truyền thông giúp chiến lược marketing của doanh nghiệp trở nên chặt chẽ và hiệu quả hơn. Đây là cách các marketer đưa phẩm/ dịch vụ vào quảng cáo qa các thông điệp hay slogan giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn.
Chiến lược truyền thông tích hợp hay IMC Plan thường được thực hiện trên nhiều kênh truyền thông khác nhau giúp khuếch tán đại hiệu quả có thể đạt được. Để có thể tiếp cận tối đa đối tượng khách hàng mong muốn thông qua các chiến lược truyền thông :
- Advertising – Quảng cáo
- Direct Marketing – Marketing trực tuyến
- Sale Promotion – Khuyến mại
- Public relations – Quan hệ công chúng
- Personal – Bán hàng cá nhân
Mỗi chiến lược truyền thông tích hợp sẽ có điểm mạnh và yếu khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khách hàng cũng như mục đích mà doanh nghiệp hướng đến. Do đó, khi đã xác định được các đặc điểm nhân khẩu học hay hành vi khách hàng, doanh nghiệp nên nhắc lựa chọn các chiến lược phù hợp với từng mục đích doanh nghiệp hướng đến.
Lợi ích khi thực hiện IMC Plan mang đến cho chiến dịch marketing doanh nghiệp
Tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng
Ở các chiến lược marketing thông thường, bạn thường chỉ có thể tiếp cận với một hoặc một vài nhóm đối tượng khách hàng khác nhau. Tuy vậy, chiến lược IMC sẽ là cách giúp doanh nghiệp tiếp cận tối đa các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình thông qua sự kết hợp của nhiều công cụ, kênh quảng cáo, truyền thông.
Chiến lược truyền thông tích hợp sẽ đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp ở cả các kênh online và offline. Việc tiếp cận nhiều nhóm khách hàng rộng rãi, không bỏ sót khách hàng tiềm năng của mình sẽ giúp khách hàng có được một nguồn doanh thu khủng trong kinh doanh.
Tận dụng nhiều công cụ khác nhau trong marketing
Với tính chất đặc trưng của một chiến lược marketing truyền thông tích hợp, doanh nghiệp thường có thể sử dụng nhiều công cụ marketing khác nhau. Không chỉ vậy, việc có thể tận dụng nhuần nhuyễn nhiều công cụ khác nhau sẽ giúp chiến lược marketing đạt được hiệu quả tốt nhất.
Tăng độ nhận diện thương hiệu
việc tích hợp nhiều công cụ truyền thông trong 1 chiến dịch IMC plan của doanh nghiệp, khách hàng của bạn chắc chắn sẽ dễ dàng nhìn thấy thông điệp mà bạn muốn truyền tải nhiều hơn. Đây chính là cách hiệu quả để gia tăng độ nhận diện thương hiệu, giúp khách hàng biết đến thương hiệu của bạn rộng rãi hơn so với những cách đơn giản truyền thống.
Việc được biết đến rộng rãi hơn sẽ mang đến niềm tin lớn dành cho khách hàng của bạn. Họ có thể tin tưởng và sản phẩm, thương hiệu của bạn và không ngần ngại giới thiệu với bạn bè, người thân. Đây hẳn là một phương pháp tiếp thị hiệu quả mà lại không mất phí.
Các bước lên kế hoạch cho chiến lược truyền thông tích hợp IMC
Để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần lên kế hoạch chi tiết cho bất cứ một chiến lược marketing tích hợp nào. Sau đây là các bước cụ thể để thực hiện một IMC plan cho doanh nghiệp:
Xác định mục tiêu chiến dịch
Có thể nói đây là bước quan trọng trước tiên mà doanh nghiệp cần quan tâm trước khi bắt đầu thực hiện bất kỳ một chiến dịch marketing nào. Đưa ra được mục tiêu chính sẽ giúp bạn thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất các hoạt động marketing tích hợp của mình. Việc có mục tiêu chính còn giúp doanh nghiệp xây dựng được các thông điệp phù hợp nhất để hướng tới khách hàng của mình.
Xác định các nhóm khách hàng mục tiêu
Việc xác định chân dung khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các nhóm khách hàng tiềm năng cụ thể mà chiến lược marketing cần hướng đến. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có cơ sở để hoàn thiện chiến lược truyền thông tích hợp mà mình cần thực hiện.
Trong đó, nhân khẩu học chính là một trong các tiêu chí quan trong giúp doanh nghiệp tìm ra nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng phù hợp. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể dựa trên các tiêu chí về vị trí, tâm lý, hành vi để đưa ra nhóm khách hàng phù hợp cho từng chiến dịch của doanh nghiệp.
Thấu hiểu Insight Khách hàng
Nắm được Insight khách hàng là một yêu cầu quan trọng để có thể đạt được thành công trong bất kỳ một hoạt động kinh doanh nào. Thấu hiểu Insight khách hàng chính là cách giúp bạn biết được mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Từ đó, bạn sẽ có thể đưa ra các thông điệp phù hợp để đáp ứng nhu cầu đó, kích thích sự quan tâm lớn của khách hàng.
Đây được cho là bước khó nhất đối với những người tạo lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp bởi nó sẽ mang đến sự tác động lớn đến quy trình thực hiện chiến dịch của cả doanh nghiệp. Có thể nói nắm được Insight khách hàng là doanh nghiệp đã nắm trong tay cơ hội thành công rất lớn.
Phát triển các ý tưởng truyền thông
Sau khi đã có cho mình mục tiêu chính, nhóm khách hàng cần hướng đến cũng như Insight của khách hàng, đây là lúc mà bạn có thể phát triển các ý tưởng truyền thông marketing của mình. Hãy bắt đầu bằng việc đưa ra ý tưởng chính cho toàn bộ chiến lược truyền thông tích hợp. Từ đó, các ý tưởng marketing chi tiết cho từng kênh, từng giai đoạn sẽ được đưa thống nhất trong toàn bộ quá trình triển khai.
Lưu ý, các ý tưởng cần được xem xét và đánh giá mức độ khả thi để đảm bảo kết quả có thể nhận được. Các ý tưởng marketing truyền thông tích hợp có thể giải quyết được các vấn đề của khách hàng chắc chắn sẽ tạo nên giá trị cao cho chiến dịch của cả doanh nghiệp.
Bắt đầu triển khai các chiến lược
Sau khi đã có cho mình đầy đủ các ý tưởng khả khi, doanh nghiệp có thể lựa chọn thời điểm để thực hiện chiến dịch IMC của mình. Trước khi thực hiện, hãy đảm bảo rằng bạn đã có những bước chuẩn bị toàn diện về thời gian triển khai chiến lược, chi phí cần phải bỏ ra hãy những thông điệp mà bạn muốn được truyền tải.
Đo lường, kiểm tra hiệu quả chiến lược
Bất kỳ một chiến lược marketing nào cũng cần được đo lường và kiểm tra hiệu quả sau khi được thực hiện. Việc kiểm tra hiệu quả chiến lược còn giúp doanh nghiệp xác định được liệu mình đã đạt được các mục tiêu đề ra hay chưa. Đó sẽ là cơ sở, kinh nghiệm để doanh nghiệp có thể tính toán thực hiện các chiến lược tiếp theo trong tương lai.
Trong thời buổi mà sự cạnh tranh trên thị trường ngày càng gắt gao, việc áp dụng các công cụ hiệu quả để hỗ trợ các chiến lược marketing là điều cần thiết. Nhất là với các doanh nghiệp, nhà bán lẻ kinh doanh đa kênh trong thời buổi chuyển đổi số như hiện nay. Do đó, cùng tham khảo những tính năng hỗ trợ marketing hiệu quả mà giải pháp quản lý bán hàng.
Đơn vị chuyên thiết kế app, website, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số INFNITY sẽ hỗ trợ bạn trong bán hàng, thanh toán, quản lý kho, báo cáo,… bằng việc sử dụng phần mềm đa tính năng có khả năng, có khả năng ghi lại thông tin khách hàng, mọi giao dịch tại cửa hàng để phục vụ cho việc báo cáo hoặc hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng. Với những số liệu về lượng hàng tồn kho, số liệu mặt hàng cũng như số lượng hàng hóa bán ra giúp bạn tìm được các lỗ hổng trong kinh doanh, từ đó đưa ra kết hoạch kinh doanh phù hợp. Với những số liệu về thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng của khách hàng được lưu trên hệ thống còn giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu của từng loại sản phẩm cũng như hành vi, sở thích của đối tương đó.