Marketing online Tin tức

Những phương pháp nghiên cứu thị trường hiện nay

Những phương pháp nghiên cứu thị trường hiện nay 06 Th07

Nghiên cứu thị trường là quá trình được thực hiện trước khi ra mắt sản phẩm, là công cụ thiết yếu trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Nhưng nghiên cứu thị trường chính xác là công việc gì ? Tại sao nghiên cứu thị trường lại quan trong đến vậy ? Có những phương pháp nghiên cứu thị trường nào được sử dụng phổ biến hiện nay. Cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé !

Nghiên cứu thị trường là gì?

Nghiên cứu thị trường (Tiếng Anh: Marketing Research ) là chuỗi các hoạt động thu thập, tổng hợp, nghiên cứu, phân tích các thông tin thị trường với mục tiêu như sản phẩm/ dịch vụ của đối thủ cạnh tranh, nhu cầu hiện tại của khách hàng mục tiêu,… để giải quyết cho các vấn đề của nhà quản lý hoặc đánh giá hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Nghiên cứu thị trường thường được diễn ra trong 3 giai đoạn: xuất hiện ý tưởng kinh doanh – chuẩn bị ra mắt sản phẩm/ chiến dịch truyền thông mới – kinh doanh không hiệu quả. Ở mỗi thời điểm khác nhau, việc nghiên cứu được thực hiện với các mục tiêu khác nhau.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường giúp giảm rủi ro trong kinh doanh

Nguyên lý “Đừng bán những gì bạn có, hay bán những thứ khách hàng cần” không còn quá xa lạ với những người làm kinh doanh. Sản phẩm là yếu tố chủ chốt, quyết định hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Khi bạn tập trung vào những gì mình có mà không quan tâm đến khách hàng cần gì, muốn gì thì sản phẩm của bạn có tốt đến mấy cũng chẳng thể kinh doanh hiệu quả. Rất nhiều doanh nghiệp đã phải khốn đốn vì mắc phải sai lầm này.

Vậy làm sao để biết liệu khách hàng có cần đến sản phẩm của bạn? Hay khách hang có những nhu cầu nào khác chưa được đáp ứng? Mức giá nào khách hàng sẽ sẵn sàng chi trả?

Để trả lời cho những cầu hỏi này thì việc bạn thực hiện hoạt động nghiên cứu thị trường sẽ là công cụ thiết thực giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách dễ dàng.

Nghiên cứu thị trường giúp các nhà quản lý định hướng tốt

Qua việc trả lời được những câu hỏi xoay quanh thị trường mục tiêu, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thiết lập những mục tiêu kinh doanh cũng như có những định hướng kinh doanh phù hợp đáp ứng nhu cầu thị trường.

Như việc cần thay đổi điểm nào của sản phẩm hay cần sản xuất ra sản phẩm như nào, bán mức giá bao nhiêu sẽ đáp ứng thị trường mục tiêu?

Việc thiết lập được mục tiêu và định hướng sản phẩm được tốt hơn, sẽ là tiền đề để bạn lập nên những kế hoạch truyền thông hiệu quả hơn cho sản phẩm/ dịch vụ của mình.

Nghiên cứu thị trường giúp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh được chính xác

Với những số liệu cụ thể và những ý kiến thu hút được nghiên cứu thị trường, bạn sẽ đánh giá được hiệu quả của những hoạt động kinh doanh vừa qua một cách chi tiết và chính xác. Bạn sẽ biết nguồn lực đã bỏ ra, bạn thu được gì? Có hiệu quả hay không?

Từ đí, các đề xuất chương trình giải quyết và kế hoạch sẽ được phát huy một cách tối ưu nhất.

Phương pháp nghiên cứu thị trường hiện nay

Phương pháp điều tra, khảo sát (Surrvey )

Nghiên cứu thị trường bằng công cụ bảng câu hỏi khảo sát, là phương pháp tiết kiệm thítời gian cùng chi phí nhất cho doanh nghiệp. Đặc điểm của phương pháp này là quy mô mẫu càng cao thì kết quả càng đáng tin cậy.

Tuy phương pháp này có hạn chế là đa phần khách hàng chỉ thực hiện qua loa, thậm chí không trả lời. Đồng thời, khảo sát với quy mô lớn nên đôi khi người trả lời không nằm trong đối tượng khách hàng mục tiêu.

Các hình thức điều tra, khảo sát phổ thông : trực tiếp, online, qua mail, qua điện thoại,…

Phương pháp quan sát hành vi (Observation )

Phương pháp này dùng để phân tích hành vi mua sắm của khách hàng dựa trên các hành động quan sát được trong camera tại cửa hàng hoặc quan sát qua các hình thức khác nhau như nhật ký khách hàng, dố liệu từ các thiết bị điện tử.

Phương pháp này không tốn quá nhiều thời gian của khách hàng nhưng lại mất nhiều thời gian của nhóm nghiên cứu. Đồng thời những đánh giá từ phương pháp này mang tính chủ quan do người nghiên cứu phải tự suy đoán chứ không xác định được chính xác động cơ khách hàng khi thực hiện hành vi.

Phương pháp phỏng vấn nhóm và phỏng vấn sâu ( Focus Group và Personal Interviews)

Phương pháp được nhiều doanh nghiệp lớn thực hiện. Họ sẽ mời 1 nhóm khách hàng mục tiêu của họ, để họ khảo sát bằng những câu hỏi mở khai thác cảm nhận, ý kiến mà phương pháp điều tra, tra khảo khác khó thu thập được.

Do hạn chế về kinh phí cũng như thời gian nên phương pháp này được ít mẫu hơn so với các phương pháp điều tra, khảo sát nhưng kết quả mang lại thì chi tiết và có độ chính xác cao.

Có nhiều cách để ứng dụng phương pháp như: đối tượng phỏng vấn ghi chép lại nhật ký hành vi, ghi lại thông tin và thời gian sử dụng các thiết bị điện tử của đối tượng, ghi lại chi tiết các mặt hàng và số lượng bán ra của cửa hàng…

Phương pháp theo dõi hành vi qua Internet (Big data )

Big data là công cụ nghiên cứu thị trường phổ biến nhất hiện nay, được thực hiện bằng cách chủ động thu thập các số liệu, thông tin về sở thích, thói quen, hành vi mua hàng của người tiêu dùng,… thông qua các hành vi sử dụng Internet của họ.

Một chuyên gian trong lĩnh vực Big Data – Stephens – Davidowitz, con người thường không sẵn lòng chia sẻ về những khát khao thực sự của mình với người khác và cũng không thể hiện chính xác những mong muốn của mình qua hành vị thường ngày. Do đó mà những Big data sẽ giúp doanh nghiệp khai thác được những khía cạnh thật nhất của người dùng thông qua hành vi hay những thông tin họ tìm kiếm, tương tác trên Internet.

Phương pháp này cần nhiều thời gian để xử lý do nguồn dữ liệu lớn. Nó cũng đòi hỏi bạn phải có chuyên môn và kỹ năng phân tích Big data mới có thể thực hiện được.

Phương pháp thử nghiệm (Fields trial )

Đây là phương pháp khá tốn chi phí và phải có sự liên kết với các cửa hàng hay các trang thương mại điện tử để có thể tung ra các sản phẩm thử nghiệm và thu thập được ý kiến của khách hàng.

Phương pháp này chủ yếu thu thập ý kiến về mức giá và chất lượng sản phẩm để doanh nghiệp có sự điều chỉnh cho phù hợp với thị trường khi tung ra sản phẩm chính thức.

Đây được xem là phương pháp có độ chính xác khá cao do khách hàng được trải nghiệm thực tế các sản phẩm mới ra ý kiến/ cảm nhận của mình.

Các bước nghiên c ứu thị trường hiệu quả

Bước 1 : Xác định mục tiêu nghiên cứu

Trước khi thực hiện bất kỳ hoạt động gì trong kinh doanh thì việc xác định mục tiêu luôn là điều cần thiết. Mục tiêu càng cụ thể càng tốt. Nghiên cứu thị trường cũng vậy.

Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn biết được mình đang đi đâu và để làm gì? Tìm lời giải cho những câu hỏi gì? Mình đang gặp vấn đề gì? Mình sử dụng ngân sách này để mong nhận lại gì?

Từ đó, có hướng đi phù hợp để không gây lãng phí ngân sách và thời gian cho việc nghiên cứu.

Bước 2: Lựa chọn phương pháp nghiên cứu

Dựa vào mục tiêu ở bước đầu kết hợp cùng nguồn lực hiện tại (ngân sách, nhân lực, trình độ, chuyên môn…) công ty sẽ đưa ra lựa chọn cho mình một phương pháp nghiên cứu tốt nhất.

Bước 3: Chuẩn bị cho việc nghiên cứu

Dựa theo phương pháp nghiên cứu thị trường bạn lựa chọn mà chuẩn bị những công cụ hay tài liệu để tiến hành khảo sát. Bước này mất thời gian nhất trong toàn bộ quá trình nghiên cứu, bạn cần nghiên cứu thật kỹ để lên kế hoạch cho việc nghiên cứu. Đồng thời cũng cần thiết lập các câu hỏi hay yêu cầu với người khảo sát để đảm bảo việc thu thập thông tin, dữ liệu được chính xác nhất có thể.

Bước 4: Tiến hành thu thập thông tin

Sau khi chuẩn bị xong kế hoạch và tài liệu để nghiên cứu thì tiến hành tiếp cận đối tượng mục tiêu để thu thập thông tin theo kế hoạch.

Bước 5: Xử lý số liệu và thông tin thu thập được

Khi đã có được số liệu và thông tin, bạn cần tổng hợp tất cả trên các công cụ hay phần mềm có hỗ trợ phân tích và thiết lập bản đồ xử lý nhanh hợp và mọi số liệu được thể hiện trực quan dễ nhìn.

Bước 6: Đánh giá dữ liệu

Dựa vào những phân tích của 5 bước trên, tiến hành xem xét và đánh giá để trả lời cho những câu hỏi, những mục tiêu để đặt ra ở mục 1. Từ đó, đề ra những giải pháp cho vấn đề.

Có thể thấy, việc nghiên cứu thị trường là hoạt động tốn nhiều thời gian và công sức cũng như tiền của để có thể thu được kết quả. Tuy nhiên, không nên bỏ qua các bước nghiên cứu quan trọng này trong quá trình xây dựng và phát triển sản phẩm/ dịch vụ. Thay vào đó, hay tìm kiếm giải pháp phù hợp để giải quyết những vấn đề đó.

Đơn vị chuyên thiết kế app, website, hỗ trợ khách hàng chuyển đổi số INFNITY sẽ hỗ trợ bạn trong bán hàng, thanh toán, quản lý kho, báo cáo,… bằng việc sử dụng phần mềm đa tính năng có khả năng, có khả năng ghi lại thông tin khách hàng, mọi giao dịch tại cửa hàng để phục vụ cho việc báo cáo hoặc hỗ trợ bạn trong việc nghiên cứu hành vi khách hàng. Với những số liệu về lượng hàng tồn kho, số liệu mặt hàng cũng như số lượng hàng hóa bán ra giúp bạn tìm được các lỗ hổng trong kinh doanh, từ đó đưa ra kết hoạch kinh doanh phù hợp. Với những số liệu về thông tin khách hàng và lịch sử mua hàng của khách hàng được lưu trên hệ thống còn giúp bạn xác định được đối tượng mục tiêu của từng loại sản phẩm cũng như hành vi, sở thích của đối tương đó.

 

Tư vấn - HCM

0965 21 86 96

Tư vấn - Tổng đài

07882 07882

Tư vấn - HP & HN

0339 682 696

Gửi yêu cầu

info@webnganh.vn
Đăng ký tư vấn
Dự án triển khai
07 882 07 882
Contact Me on Zalo

Miền Bắc

Contact Me on Zalo

Miền Nam