Tổng quan Digital marketing

Công nghệ ngày phát triển ngày càng phát triển, có sức ảnh hưởng nên thói quen và hành vi của người tiêu dùng.Từ đó, thúc đẩy Digital marketing phát triển. Hiện tại, lĩnh vực này đang khan hiềm  nguồn nhân lực được đào tạo bài bản, đồng thời cũng nhận được rất nhiều quan tâm, thu hút của giới trẻ. Nếu bạn muốn biết học “Digital marketing là gì ? Công việc của digital marketing như thế nào ?” đừng bỏ qua bài vết này, vì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn lượng thông tin, kiến thức tổng quan về Digital Marketing.

Kiến thức tổng quan digital marketing

Khái niệm digital marketing

Theo chân của phát triển công nghệ có rất nhiều ngành nghề mới hình thành trong đó có Digital Marketing – được xem là một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Đến này, có rất nhiều định nghĩa, khái niệm được chỉ ra ở lĩnh vực này khiến chúng ta khó khăn trong việc nhận biết các thông tin chính xác, phù hợp nhất.

Giáo sư Plilip Kotler trường đại học Northwestern – chuyên gia hoạc định chiến lược marketing hàng đầu của tập đoàn Kotler nói :” Digital marketing, hay marketing điện tử, là quá trình lập kế hoạch về sản phẩm, giá, phân phối và xúc tiến đối với sản phẩm, dịch vụ và ý tưởng để đáp ứng nhu cầu tổ chức và cá nhân dựa trên các phương tiện điện tử và Internet”

Digital marketing (dịch nghĩa : tiếp thị kĩ thuật số) – có thể hiểu là hoạt động quảng cáo dịch vụ/ sản phẩm  thỏa mãn nhu cầu khách hàng thông qua truyền thông, internet và kỹ thuật số. Digital Marketing chia thành 4 dạng media  chính như sau:

  1. Owned media

Owned media là tổng hợp các kênh do chính thương hiệu sử  hữu như: website, mucrosite hoặc blog,… không có yêu  cầu hay bất kì chi phí nào khi thực hiện đăng tải nội dung. Doanh nghiệp sử dụng Owned media chủ động kiểm soát hoàn toàn đường lối branding, các dữ liệu nội bộ đăng tải, data base khách hàng, hệ thống thông tin của mình.

Mặt khác, Owned media bị phụ thuộc  quá nhiều vào bản thân thương hiểu. Khi thương hiệu chưa đủ mạnh, ít người biết tới gây cản trở việc tiếp cận khách  hàng, lượng tương tác đối với các nội dụng đăng tải trên owned media kém. Nó là bất lợi trong thị trường cạnh tranh hiện nay.

  1. Paid media

Paid media – Truyền thông trả phí. Hiểu theo cách đơn giản, thương hiệu đi các tổ chức, các kênh để được marketing theo yêu cầu. Paid media là một phương thức marketing mạnh mẽ giúp thương hiệu có thể tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng với số lượng đông đảo, nhờ vào sự phát triển của công  nghệ số thúc đẩy sự phát triển truyền thông qua báo chí, truyền hình, radio….khiến paid media càng trở nên vượt trội hơn. Giúp thương hiệu xác định mục tiêu,  truyền thông thuận lợi kèm théo đó có thể quang cáo, cân chỉnh ngân sách theo ý muốn.

Có năng lượng “phủ sóng” lơn, paid  media trở thành công cụ đắc lực trong việc nâng cao  mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút được sự chú ý ngay lập tức. Paid media có sức ảnh hưởng mạnh mẽ hướng tới dư luận,đặc biệt khi kết hợp với các cá nhân có tầm ảnh hưởng sâu rộng. Tuy nhiên, chi phí paid media đắt đỏ cũng có khả năng phản ứng ngược tới thương hiệu sử dụng dịch vụ. Giữa paid media và owned media thì paid media sẽ phải chịu kiểm soát từ nhiều bên. Đồng thời, mức độ cạnh tranh trên paid  media đang ngày một tăng cao với sự gia nhập không  tiếc tiền của các “đại gia”.

  1. Eared media

Eared media –  các kênh thực hiện chức năng hỗ trợ những thảo  luận, đánh giá, phản hồi để thương hiệu có thể lan toản tự  nhiên, đây là nỗ  lực mà marketer tạo ra khi tạo nên owned & paid media. Mạng xã hội và  các  nền tảng nội dung trên các kênh quan trọng sẽ tạo nên lượt tương tác lớn cho qua trình chạy earrnd media của doanh nghiệp.

  1. Social media

Tạo ra  bởi  chính người tiêu dùng, các nội dung từ earned media thường có tín nghiệm cao so với owned media, paid media. Idea trên earned dễ dàng chia sẻ, tương tác rộng. Do vậy, nó cũng có  thể trở thành “con dao hai lưỡi” khi những chia sẻ, đánh giá ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh, danh tiếng thương hiệu. Tạo khó khăn  cho thương hiệu trong quá trình kiểm soát thông tin được đăng tải trên earned media.

Một trong nhưng yếu tố quan trọng trong marketing online – truyền thông xã hội (social media). Có thể hiểu đơn giản là hoạt động tương tác của thương hiệu với công chúng, khách hàng thông qua nền tảng social media với bên thứ ba. Ví dụ như: Facebook, Tiktok, Youtube, Twiter,…Kênh social media đóng vai trờ quan trọng bởi tính năng linh hoạt cùng khả năng tiếp cận khách hàng tối ưu mang lại lợi ích chi phí cùng mục tiêu chiến lược digital marketing.

Lợi ích digital marketing mang lại

Digital marketing hiện nay được coi là công cụ tối ưu đối với doanh nghiệp, chiếm khoản ngân sách “không nhỏ”. Ta có thể thấy, đồng hành cùng sự phát triển của thị trường và công nghệ, Digital Marketing đã mang tới rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Sự ra đời của Digital marketing đã bổ trợ đắc lực cho lĩnh vực marketing truyền thông bởi những tính năng tối ưu, lợi ích vượt trội mà Digital marketing mang lại.

Tính tiện ích

Ở thời đại nay, ngườ ta thường nói với nhau rằng “Cái gì không biết cứ lên hỏi chị Google”, câu nói cho thấy Google như “kim chỉ nam” trong hoạt động người tiêu dùng. Từ đó, Digital trở thành “key” của doanh nghiệp để tiếp cận tới khách hàng, đem lại doanh thu. Bởi khách hàng có thể truy cập, tìm kiếm đặt hàng, xem đánh giá review, recommend sản phẩm mọi lúc mọi nơi. Đây chính là tiện ích đầu tiên khi có thể hoạt động full cả về thời gian, không gian với doanh nghiệp.

Chi phí ban đầu không cao

Khi doanh nghiệp sử dụng công cụ marketing truyền thống : tổ chức sự kiện, báo đài, truyền hình, thư tín,… sẽ tốn kèm chi phí nhiều hơn so với chiến dịch Digital marketing. Doanh nghiệp có thể lựa chọn phương thức quảng cáo online để cắt giảm chi phí marketing. Khi doanh nghiệp lựa chon Digital marketing doanh nghiệp cũng dễ dàng kiểm soát được nguồn ngân sách, mục tiêu chiến lược marketing, thời gian triển khai,… phù hợp với mục tiêu doanh nghiệp đề ra.Doanh nghiệp chủ động đấu thầu các công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội giúp doanh nghiệp chủ động trong nguồn ngân sách chạy quảng cáo.

Ví dụ : chạy Google Ads rẻ hơn so với Google, giá chạy Facebook khác so với Tiktok,..

Tiếp cận nhanh chóng với quy mô rộng

Phát triển marketing theo phương thức Digital marketing cho phép các doanh nghiệp tăng khả năng tiếp cận, mở rông phạm vi thị trường. Từ đó, doanh nghiệp nhìn thấy khách hàng mục tiêu ở bất cư nơi nào trên toàn cầu, xóa tan khoảng cách địa lí giúp doanh nghiệp có thể kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ ở bất cứ nơi nào. Một lượng dât base cực khủng của người dùng như âm thanh, văn bản, hình ảnh, hồ sơ khách hàng thu về nhờ việc quảng cáo trực tuyến (Facebook, Google,…)

Thông qua các hoạt động, tìm kiếm của người sử dụng internet giúp doanh nghiệp đưa thông tin quảng cáo của mình đến đúng đối tượng mục tiêu, đánh được vào tâm lí khách hàng. Ngoài ra, Digital marketing giúp cho các kênh thông tin như website, email, kênh mạng xã hội của doanh nghiệp truyền thông một cách mạnh mẽ.

Tạo mối quan hệ gắn kết với khách hàng

Thông qua môi trường internet, việc trao đổi, chuyện trò với khách trở nên dễ dàng hơn với doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể nhận phản hồi từ khách hàng một cách xác thực nhất, từ đó điều chỉnh sản phẩm/ dịch vụ/ hoạt động digital marketing sao cho phù hợp, thỏa mãn như mong muốn khách hàng.

Chọn lọc đúng khách hàng mục tiêu

Khi doanh trả chi phí cho Digital marketing, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được khách hàng mục tiêu cách chính xác, nó là điều quan trong và cũng không hề dễ dàng. Bởi Digital marketing chọn lọc đối tượng để quảng cáo, dựa trên dữ liệu có sẵn của khách hàng, hệ thống data base…

Các hệ thống dữ liệu này không lấy từ mình doanh nghiệp mà nó còn được cung cấp bởi bên thứ 3 như các “ông lớn” Facebook, Google…

Bài viết này, Infiny đã đưa đến cái nhìn tổng quan nhất về Digital Marketing cùng những lợi ích Digital Marketing đem lại. Hy vọng nó sẽ giúp chó bạn trong quá trình tìm hiểu và học tập Digital Marketing.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn làm Digital Marketing

  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI VÀ DỊCH VỤ CÔNG NGHỆ INFINITY
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
  • Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
  • Email: info@webnganh.vn
  • Website Công ty: www.ifnt.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
  • Website Thương hiệu: www.webnganh.com
Contact Me on Zalo
0965 21 8696
Trang web này sử dụng cookie để cung cấp cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi.