Ở bài viết trước, “Tổng quan Digital marketing” đã nói đến cái nhìn tổng quan về Digital marketing cùng lợi ích Digital marketing mang lại. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu môi trường hoạt động, công cụ truyền thông và sự đánh giá, đo lường trong quá trình vận hành của Digital marketing.
Môi trường hoạt động Digital Marketing
Trước khi tạo ra kế hoạch, dự án hay chiến dịch Marketing nào thì doanh nghiệp nào cũng cần tìm hiểu, nghiên cứu và phân tích thị trường. Việc này giúp doanh nghiệp xác nhận phương thức marketing này có phù hợp với bối cảnh thị trường, hiện thực, ngân sách cũng như mong muốn, mục tiêu doanh nghiệp không ?
Quan tâm các yếu tố môi trường hoạt động Digital Marketing
Việc Marketer quan tâm đến các yếu tố môi trường hoạt động Digital marketing chính xác hơn là quan tâm đến môi trường vĩ mô, vi mô cùng nội bộ, dịch vụ, sản phẩm doanh nghiệp. Khi hoàn thành phân tích các yếu tổ này, doanh nghiệp sẽ nhìn nhận chân thực ưu điểm, khuyết điểm, cơ hội cùng thách thức. Từ đó mới định hướng chiến lược Digital Marketing chuẩn xác, phù hợp.
Môi trường vi mô
Vi mô bao gồm yếu tố liên quan tâm trực tiếp đến doanh nghiệp, thương hiệu cùng các thành phần ngoài. Các marketer muốn tạo ra chiến dịch Digital marketing đều phải tìm hiểu, phân tích, xử lí thông tin đến từ nhà cung cấp, khách hàng, đối thủ, đối tác cạnh tranh,…
Môi trường vĩ mô
Vĩ mô – tổng hợp của : kinh tế, nhân khẩu học, chính trị và pháp luật, tự nhiên và công nghệ. Không chỉ tác động mình doanh nghiệp mà vĩ mô tác động toàn ngành, ảnh hưởng không hề nhỏ đến sự cấu thành hoạt động Digital marketing.
Nội bộ doanh nghiệp
Có thể nói đây là môi trường ảnh hưởng trực tiếp nên hoạt động Digital marketing từ lãnh đạo, nguồn nhân lực, ngân sách, trang thiết bị công nghệ, chiến lược kinh doanh, lịch sử, văn hóa doanh nghiệp…Doanh nghiệp cần xác định rõ các điểm mạnh, điểm yếu, yếu tố không thể thay đổi, yếu tố có thể thay đôi để đưa đến truyền thông và hoạt động Digital một cách hoàn hảo nhất.
Hành trình tiếp cận khách hàng Digital marketing
Các marketer đều khẳng định rằng hành trình tiếp cận khách hàng chính là yếu tố thiết yếu nhất trong chiến dịch Digitak Marketing thành công. Hành trình tiếp cận khách hàng đóng vai trò quan trong như thế nào trong Digital marketing ? Nó được cụ thể như sau:
- Thước đo độ hiệu quả, tương tác của khách hàng trong chiến dịch Digital marketing.
- Nhằm cải thiện các bước mua hàng trong từng chiến dịch Digital Marketing
- Sẵn sàng điều chỉnh khi phát hiện thiếu sót Digital marketing
- Chi phí phù hợp, tiết kiệm marketing
Quy trình, công cụ nghiên cứu Digital marketing
Phân tích, nghiên cứu khách hàng, thị trường, đối thủ…tạo lập kế hoạch chiến dịch Digital marketing. Kèm theo việc tìm hiểu thị trường marketing trực tuyến, hệ thống Digital marketing, Databases bằng cách sử dụng công cụ nghiên cứu phù sẽ giúp chiến lược Digital marketing đạt mục tiêu mà doanh nghiệp mong muốn.
Công cụ truyền thông tương tác Digital marketing
Phương tiện truyền thông thực hiện kết nối, gắn kết người với người là một công cụ quan trọng được doanh nghiệp quan tâm thực hiện Digital marketing.
Truyền thông tương tác – với mục đích thu hút, tương tác trực tiếp với công chúng mục tiêu. Ví truyền thông truyền thông là “đường một chiều” thì truyền thông tương tác của Digital marketing sẽ là “đường hai chiều” tạo khả năng đánh giá trực tiếp, xác thực ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động quảng cáo, marketing. Doanh nghiệp được phép tập hợp thông tin giá trị từ nhóm khách hàng mục tiêu, khách hàng cũ. Từ đó, đưa ra các chiến lược, giải pháp phù hợp và kịp thời cho kế hoạch Digital marketing.
Công cụ truyền thông Internet trong Digital marketing
Việc nắm giữ các công cụ truyền thông Digital marketing đóng vai trò quan trong vận dụng triển khai linh hoạt, chính xác, hiệu quả của doanh nghiệp. Các công cụ gồm:
Search Engine Marketing & SEO ( Tối ưu công cụ tìm kiếm)
SEO – coi là cốt lõi trong Digital, thực hiện cấu trúc website, tối ưu, xây dựng conten,… tăng lượng hiển thị, thương hiệu trên môi trường trực tuyến, đặc biệt ở công cụ tìm kiếm Google. Lợi ích SEO trong Digital marketing:
- Tận dụng lưu lượng truy cập miễn phí
- Tạo dựng thương hiệu, niềm tin và danh tiếng
- Tăng trải nghiệm cho người sử dụng website
- Cải thiện khả năng hiển thị thường hiệu, chiến lược lâu dài, bên vững
Quảng cáo tương tác
Được nhắm vào hoạt động của người tiêu dùng trên nền tảng internet, thu hút comment, like, sharre, click,…Tăng tỉ lệ chuyển đổi, doanh thu, đơn hàng cho doang nghiệp – Mục tiêu cuối cùng của marketing.
Social media
Công cụ thuộc về Digital sử dụng trên nền tảng mạng xã hội, giúp tiếp cận, xây dựng mối quan hệ tạo sự tương tác với khách hàng thông qua thiết bị công nghệ. Sử dụng social media giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu, tiếp thị dịch vụ/ sản phẩm thu hút đông đảo phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng. Bên cách đó, social media còn là công cụ hộ trợ đắc lực của SEO. Các kênh social media phổ biến hiện nay: Facebook, Instargram, Tiktok…
Viral marketing
Virual marketing – marketing lan truyền, thực hiện chiến lược xây dựng truyền thông nhằm mục đích thu hút, lan tỏa thông điệp marketing đến người dùng mà doanh nghiệp muốn truyền tải. Viral tân dụng sự nhân rộng, bùng nổ thông tin nhanh chóng nhờ sự kết hợp của các phương thức truyền thông truyền thống và Digiatal đến người dùng tạo thương hiệu, tên tuổi của riêng mình.
Online PR
Là công cụ quan hệ công chúng trực tuyến hỗ trợ thương hiệu, dịch vụ à sản phẩm doanh nghiệp tiếp câm sâu vào thì trường. Sự khác biệt giữa PR truyền thống và PR online chính là content. Content hấp dẫn, có sức hút mang lại hiệu quả nhanh chóng nhờ các kênh tiếp thị trực tuyến.
Email marketing
Công cụ thư điện tử (mail) đưa các thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm… đến đối tượng khách hàng tiềm năng. Email marketing tiết kiệm ngân sách, xây dựng hình ảnh thương hiệu, lòng tin cùng mối quan hệ với khách hàng. Ngoài ra, email marketing có khả năng đo lường, đánh giá hiệu quả chiến dịch Digital marketing.
Mobile marketing
Công cụ Digital marketing qua thiết bị smartphone, tablets,…Hình thức ứng dụng được phổ biến thông qua App di động, WAP, mã QR, Marketing dựa trên Map….
Ví dụ : hiển thị cửa hàng trên google map,….
Telemarketing
Thực hiện phương thức gọi điện với mục đích tạo nhu cầu khách hàng, thu tập thông tin, phản hồi, tăng cơ hội bán hàng cho doanh nghiệp.
SMS & Brand name marketing
Công cụ Digital marketing hoạt động bằng tin nhắn, cho pháp doanh nghiệp cung cấp thông tin, quảng cáo sản phẩm, dịch vụ cùng thông tin doanh nghiệp thông qua các nhà mạng mobile.
Đánh giá, đo lường hoạt động Digital marketing
Chiến dịch Digital marketing, gồm hoạt động chuyển đổi công chúng thành khách hàng, tăng tỉ lệ nhận diện thương hiệu, xây dựng hình ảnh và mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng,… Vì vậy, việc đo lường và đám giá hiệu qua của chiến dịch Digital marketing là việc làm cần thiết. Bởi khi đo lường và đánh giá xác thực giúp doanh nghiệp điều chinh hoạt động, xác định công cụ phù hợp với thị trường, hành vi khách hàng. Từ đó, tìm kiếm ra các kênh tiềm năng để đầu tư, điều chỉnh ngân sách hợp lí.
Các chỉ số cần quan tâm trong đánh giá, đo lường hiệu quả Digital marketing
ROI – Chỉ số hiểu rõ doanh thu bán hàng được tạo ra từ Digital Marketing đối chiếu với ngân sách mà doanh nghiệp đầu tư Digital. Công thức ROI: Doanh thu bán/ ngân sách chi.
CPW – Chi phí trên từng đơn hàng mà doanh nghiệp đã bỏ . Công thức CPW: Ngân sách chi/ Số đơn hàng.
CPL – Chi phí cho từng khách hàng tiềm năng (CPL), đo lường hiệu quả chiến dịch Digital, tập trung vào khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp thu được từ chiến dịch.
Incremental sales – chỉ số doanh thu tăng dần. Cho thấy hoạt động Digital có hiệu quả, tác động đến doanh số doanh nghiệp.
Conversion Rate – chỉ số đánh giá hiệu quả chiến dịch Digital. Dễ hiểu hơn, nó phản ánh tỉ lệ hoàn thành mục tiêu của hoạt động Digital.
Bài viết này, Infiny đã đưa đến cái nhìn về Digital Marketing cùng những lợi ích Digital Marketing đem lại. Hy vọng nó sẽ giúp chó bạn trong quá trình tìm hiểu và học tập Digital Marketing.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn làm Digital Marketing
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ INFINITY
- Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
- Phản hồi dịch vụ: 0965.21.8696
- Kinh doanh 1: 0339.68.28.96
- Email: info@webnganh.vn
- Website Công ty: www.ifnt.vn
- Website Thương hiệu: www.webnganh.vn
- Website Thương hiệu: www.webnganh.com