Hướng dẫn

Marketing Mix là gì ? Kiến thức tiếp thị mà bạn nên biết

Marketing Mix là gì ? Kiến thức tiếp thị mà bạn nên biết 13 Th06

Marketing Mix là một khái niệm căn bản về tiếp thị được xuất hiện khá lâu ở những năm 90 của thế kỷ trước. Là một khái niệm quan trọng và nằm lòng của những chủ doanh nghiệp, các marketer,…Qua thời gian, mô hình Marketing Mix ngày càng phát triển hơn và nếu không cập nhật kịp thời kiến thức thì bạn sẽ bị tụt hậu lại phía sau. Để giúp bạn cập nhật kịp thời kiến thức này, Webnganh sẽ mang đến cho bạn thêm thông tin chi tiết thông qua bài viết “Marketing Mix là gì ? Kiến thức tiếp thị mà bạn nên biết”. Mời bạn cùng tham khảo 

1. Khái niệm Marketing Mix là gì ? 

Marketing Mix hay còn gọi là Marketing hỗn hợp được coi là tập hợp của các công cụ tiếp thị được doanh nghiệp sử dụng để quảng bá, truyền tải thông điệp của sản phẩm đến số đông khách hàng. Là một chiến lược chủ đạo được áp dụng bởi nhiều dự án tiếp thị khác nhau từ chiến lược tiếp thị truyền thống cho đến Digital Marketing. Chính vì lý do đó nên mặc dù xuất hiện từ rất lâu nhưng nó vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay. 

Ban đầu, Marketing Mix được phân loại theo mô hình 4P như sau: 

+ Product: Chỉ những sản phẩm của doanh nghiệp phân phối 

+ Price: Giá cả hay giá bán là chi phí mà khách hàng bỏ ra để sở hữu những sản phẩm hoặc dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp 

+ Place: Phân phối – Đại diện cho địa điểm phân phối các sản phẩm. Đây là một yếu tố cực kỳ quan trọng ở những chiến dịch Marketing truyền thống 

+ Promotion: Xúc tiến thương mại – Hỗ trợ bán hàng để khách hàng có thể nhận biết về sản phẩm một cách tốt nhất 

2. Ưu điểm vượt trội của chiến lược Marketing Mix mang lại 

Marketing Mix có thể mang hiệu quả đáng kinh ngạc khi có thể góp phần thúc đẩy doanh số bán hàng, đẩy mạnh doanh thu và gia tăng độ nhận diện cho thương hiệu. Những lợi ích của như ưu điểm vượt trội mà Marketing Mix đem lại có thể kể đến như: 

+ Giúp theo dõi, đánh giá hiệu quả của chiến lược tiếp thị nhằm đưa ra được những điều chỉnh kịp thời và cần thiết 

+ Phục vụ, đáp ứng nhu cầu của khách hàng 

+ Đưa ra các quyết định về chính sách giá cả, chất lượng sản phẩm,..

+ Quyết định các kênh phân phối cho doanh nghiệp 

+ Góp phần thúc đẩy doanh thu, lợi nhuận về cho doanh nghiệp 

+ Gia tăng độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm và doanh nghiệp để tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường 

3. Các chiến lược Marketing Mix phổ biến 

Trải qua một khoảng thời gian dài không ngừng phát triển, Marketing Mix đã trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp. Mặt khác, nó còn được xuất hiện ở những giáo trình của các trường đại học, cao đẳng trên toàn thế giới. Một số mô hình Marketing Mix phổ biến hiện nay bao gồm 

3.1. Mô hình Marketing Mix 4P 

Là mô hình tiếp thị chiến lược truyền thống xuất hiện đầu tiên vào những năm 1960. Những công cụ tiếp thị có trong Marketing Mix 4P như:

+ Sản phẩm (Product)

+ Giá cả (Price)

+ Địa điểm (Place)

+ Khuyến mãi (Promotion)

3.2. Mô hình Marketing Mix 7P

Trải qua thời gian phát triển, Marketing Mix 4P dần mở rộng hơn khi kết hợp thêm 3 yếu tố: People (con người – Đối tượng mục tiêu), Process (Quá trình – quy trình hệ thống cung cấp sản phẩm), Physical (Vật chất). Nhờ sự kết hợp hiện đại này đã giúp chiến dịch tiếp thị Marketing Mix 7P phát triển mạnh mẽ và được nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Mang đến doanh thu và lợi nhuận khổng lồ 

3.3. Mô hình Marketing Mix 4C

Là chiến dịch “sinh sau đẻ muộn” khi xuất hiện vào năm 1990. Đây là phần mở rộng của marketing hỗn hợp. Để tăng thêm tính hiệu quả của việc tiếp thị thì ngày nay các doanh nghiệp đều chọn phương án kết hợp Marketing Mix 4P và 4C. Những công cụ có trong Marketing Mix 4C có thể kể đến như: 

+ Customer Solutions: Giải pháp cho khách hàng – Đây là một khái niệm được sinh ra giúp sản phẩm giải quyết được những nỗi đau và nhu cầu sử dụng của khách hàng 

+ Customer Cost: Chi phí của khách hàng bỏ ra – Giúp doanh nghiệp đặt mình trong hoàn cảnh của khách hàng để đưa ra mức giá của sản phẩm phù hợp với giá trị mà nó mang lại 

+ Convenience: Sự thuận tiện – Đòi hỏi doanh nghiệp khi phân phối sản phẩm phải làm sao cho thuận tiện nhất khi đến tay khách hàng. Giúp thúc đẩy doanh thu và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành 

 + Communication: Giao tiếp – Ý muốn nói ở đây là sự lắng nghe, tương tác đến từ doanh nghiệp để đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng. 

Tổng kết 

Có thể thấy lợi ích mà mô hình Marketing Mix đem lại cho doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Hy vọng thông qua bài viết trên có thể truyền tải đến các bạn những thông tin, kiến thức hữu ích về lĩnh vực tiếp thị để bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề này. 

Hợp tác cùng INFINITY

Gửi đến niềm tin – Infinity là nhà phát triển ứng dụng, thiết kế app mobile chuyên nghiệp. Source Code được phát triển một cách linh hoạt, dễ dàng nâng cấp, các tính năng, giao diện app có thể thay đổi, phát triển thêm nhiều tính năng phù hợp với yêu cầu, mô hình kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Cam kết thời gian – Infinity luôn cam kết chất lượng sản phẩm mình tạo nên : từ tính bảo mật thông tin, vận hành ứng dụng đến hỗ trợ triển khai, định hướng phát triển.

Công Nghệ Infinity hỗ trợ doanh nghiệp có nhu cầu thiết kế và phát triển ứng dụng quản lý mobile :

✔️ Xây dựng & thiết kế ứng dụng quản lý mobile chạy trên thiết bị smartphone, máy tính bảng Android, IOS.

✔️ Thiết kế ứng dụng mobile quản lý chuyên nghiệp theo yêu cầu doanh nghiệp.

✔️ Chăm sóc và hỗ trợ 24/7 các vấn đề liên quan đến kỹ thuật, sự cố xuất hiện khi  doanh nghiệp sử dụng app mobile do Infinity thiết kế.

Tư vấn - HCM

0965 21 86 96

Tư vấn - Tổng đài

07882 07882

Tư vấn - HP & HN

0339 682 696

Gửi yêu cầu

info@webnganh.vn
Đăng ký tư vấn
Dự án triển khai
07 882 07 882
Contact Me on Zalo

Miền Bắc

Contact Me on Zalo

Miền Nam