Hướng dẫn

Màu sắc, phông chữ và hình dạng ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng như thế nào ?

Màu sắc, phông chữ và hình dạng ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng như thế nào ? 14 Th02

Tìm hiểu tâm lý học đằng sau màu sắc, phông chữ, hình dạng và bố cục trong thiết kế logo và cách sử dụng nó để tạo ra một biểu tượng có ảnh hưởng đến khách hàng ở mức độ tâm lý hoặc tiềm thức.

Logo là biểu tượng hấp dẫn nhất của một thương hiệu. Điều này là do một hình ảnh hoặc một từ có thể truyền đạt các giá trị mà hàng nghìn từ viết ra chỉ có thể truyền tải được.

Trên thực tế, biểu trưng của thương hiệu và màu sắc liên quan của nó cải thiện khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80% . Đó là lý do tại sao hiểu được tâm lý đằng sau thiết kế logo thành công và cách nó ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng là rất quan trọng.

Với rất nhiều lựa chọn thiết kế khả thi , việc tạo ra một biểu tượng có tác động tích cực đến đối tượng mục tiêu của bạn và truyền tải đúng cảm xúc cũng như thông điệp có thể khiến bạn cảm thấy choáng ngợp lúc đầu.

Vì vậy, chính xác những gì bạn nên biết khi sử dụng tâm lý học để tác động đến việc tạo logo? Bạn cần học cách sử dụng tâm lý của màu sắc, phông chữ, hình dạng và bố cục trong thiết kế logo. Ngoài ra, bạn cần biết cách tác động đến nhận thức về thương hiệu và hành vi mua hàng.

Hiểu cách màu sắc, phông chữ, hình dạng và bố cục ảnh hưởng đến nhận thức về logo

Tâm lý của màu sắc logo

Một số màu sắc có thể kích thích những cảm xúc cụ thể và truyền đạt các khái niệm khác nhau. Điều này được gọi là tâm lý màu sắc hoặc ý nghĩa của màu sắc . Màu sắc bạn sử dụng trong logo sẽ phản ánh công ty của bạn, thể hiện các giá trị của công ty và củng cố bản sắc thương hiệu của bạn.

Bạn có thể đưa ra quyết định thiết kế tốt hơn nếu bạn nắm bắt được sự tinh tế và ý nghĩa của màu sắc liên quan đến cách mọi người cảm nhận về logo của bạn và do đó là thương hiệu của bạn.

Theo nghiên cứu:

  • Biểu tượng màu xanh gợi lên cảm giác tự tin, thành công và đáng tin cậy
  • Logo màu xanh lá cây khuyến khích cảm giác thân thiện với môi trường, dẻo dai, bền bỉ, nam tính và bền vững
  • Logo màu tím gợi lên cảm giác nữ tính, quyến rũ và quyến rũ
  • Logo màu hồng kích thích cảm giác trẻ trung, trí tưởng tượng và thời trang
  • Logo màu vàng gợi cảm giác vui vẻ và hiện đại
  • Logo màu đỏ gây cảm giác chuyên nghiệp và tự tin

Màu sắc không nhất thiết phải rực rỡ mới có tác dụng tâm lý đối với con người. Lấy ví dụ, màu đen thể hiện sự bảo vệ, quyền lực, sang trọng và tinh tế hoặc màu trắng thể hiện sự sạch sẽ, tinh khiết, ngây thơ và hoàn hảo. Các công ty cũng có thể sử dụng màu xám để biểu thị tính thực tế, màu nâu để tượng trưng cho độ tin cậy hoặc vàng để thể hiện sự sang trọng và thanh lịch.

Tâm lý của hình dạng logo

Thiết kế logo cũng tận dụng các hình dạng để tác động đến suy nghĩ và quan điểm của khách hàng, đồng thời truyền đạt thành công một số thông điệp nhất định về một công ty. Trên thực tế, nghiên cứu người tiêu dùng xác nhận rằng hình dạng logo có thể xác định cách người tiêu dùng cảm nhận về niềm tin, sản phẩm và dịch vụ của thương hiệu của bạn. Ví dụ: hình tròn, hình vuông, hình tam giác và các đường thẳng đứng và nằm ngang đều truyền đạt các ý nghĩa khác nhau mà các nhà thiết kế logo phải hiểu và sử dụng khi tạo logo. 

Logo hình tròn

Nhiều thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới bao gồm các vòng tròn trong logo của họ, chẳng hạn như Starbucks, General Electric và Pepsi. Điều này là do khả năng truyền đạt nhiều thông điệp cảm xúc tích cực của chúng, cũng như thực tế là hình dạng của chúng mềm mại và thân thiện hơn so với các góc nhọn của hình tam giác và hình vuông.

Ngoài ra, các vòng tròn đều nhất quán và chắc chắn, không bị gãy hoặc uốn cong, khiến chúng trở thành biểu tượng của sức mạnh và sự ổn định. Khi được sử dụng trong biểu trưng, ​​các vòng tròn có thể giúp công ty của bạn trông đáng tin cậy hơn. Do có liên quan đến hôn nhân và nhẫn, các vòng tròn cũng liên quan đến các khái niệm về sự thống nhất và cam kết, do đó cho phép chúng hình thành mối liên kết bền chặt hơn với người tiêu dùng.

Một công ty dễ nhận biết với hình logo hình tròn là Target. Logo sử dụng hai vòng tròn đồng tâm màu đỏ tạo thành hình mắt bò để phản ánh tên của nó, khiến người tiêu dùng có nhiều khả năng nhận ra thương hiệu hơn trong nháy mắt. Tuy nhiên, biểu tượng mắt bò của Target truyền tải một khái niệm quan trọng khác về độ tin cậy của thương hiệu đối với người tiêu dùng. Thông điệp: bất cứ điều gì bạn đang tìm kiếm, bạn sẽ tìm thấy nó—hoặc đánh trúng mục tiêu—tại Target. 

Logo hình vuông

Hình vuông là một hình dạng phổ biến khác được sử dụng trong thiết kế logo, với các công ty như Home Depot, Microsoft và American Express chọn các yếu tố logo hình vuông. Hình vuông có thể được sử dụng để truyền đạt cảm giác về quyền lực, sức mạnh, an toàn và bảo mật. Bởi vì một số thứ “an toàn” nhất trên thế giới, chẳng hạn như két sắt, nhà ở hoặc hầm, có thiết kế hình chữ nhật hoặc hình vuông, nên thật dễ hiểu tại sao con người lại cảm nhận hình vuông theo cách này.

Logo hình tam giác

Hình tam giác có thể gợi lên nhiều thông điệp khác nhau khi được sử dụng làm biểu trưng, ​​bao gồm sức mạnh, cảm giác phân cấp và chuyển động hoặc cải tiến. Chỉ có ba thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo hình tam giác bao gồm Adidas, Mitsubishi Motors và FILA. Vì các hình tam giác đang đẩy theo một hướng nên chúng chứa năng lượng. Chúng có thể không tạo ra cảm giác an toàn và quen thuộc như hình chữ nhật hoặc hình vuông, nhưng chúng có thể giúp bạn thể hiện sự khéo léo và đổi mới của thương hiệu. 

Lấy logo của nhà sản xuất thiết bị xây dựng Caterpillar làm ví dụ. Logo của công ty có hình tam giác với các cạnh mạnh mẽ, táo bạo và truyền đạt cảm giác quyền lực và nam tính. Các góc của nó cũng hướng lên trên, để biểu thị hướng hoặc chuyển động dương.

Logo dòng

Cách trình bày các dòng trong logo có thể ảnh hưởng đến cách khán giả của thương hiệu cảm nhận về nó. Ví dụ, các đường thẳng đứng rất hấp dẫn và chúng gợi lên trong tiềm thức cảm giác về sức mạnh và sự sang trọng. Giống như hình vuông và hình chữ nhật, chúng cũng truyền đạt tính chuyên nghiệp đồng thời thể hiện khái niệm chuyển động.

Một ví dụ về công ty sử dụng các đường thẳng đứng trong logo của mình là SoundCloud. Logo truyền tải cả sức mạnh và trí tưởng tượng bằng cách pha trộn các đường thẳng đứng mạnh mẽ với các đường cong của đám mây. Công ty công nghệ Cisco cũng sử dụng các đường thẳng đứng trong logo của mình để truyền đạt tư duy tiến bộ, tính linh hoạt và sự táo bạo. 

Mặt khác, các đường ngang mang lại cảm giác bình tĩnh, ổn định và thanh thản. Khi được sử dụng trong thiết kế logo, chúng rất khác biệt với các đường thẳng đứng và chúng có thể khuyến khích người tiêu dùng cảm thấy an toàn và yên tâm.  

Một ví dụ tuyệt vời là logo của IBM, sử dụng các đường kẻ ngang để làm dịu các giác quan, trong khi màu xanh lam trong logo góp phần tạo nên khái niệm tổng thể về độ tin cậy và đáng tin cậy. Công ty hậu cần DHL cũng sử dụng các đường kẻ ngang trong logo của mình để củng cố tốc độ nhanh chóng và các dịch vụ đáng tin cậy.

Thiết kế logo ảnh hưởng đến hành vi người tiêu dùng

Như chúng ta đã xem xét trong phần trước, tất cả các khía cạnh của thiết kế logo, bao gồm màu sắc, phông chữ và hình dạng, đều có khả năng tượng trưng cho các ý tưởng và thể hiện tâm trạng cho người tiêu dùng. Mặc dù biểu trưng ảnh hưởng đến người tiêu dùng là điều hiển nhiên, nhưng chúng ta hãy xem xét kỹ hơn chính xác cách thức—và lý do—điều này xảy ra.

Bạn có thể hiểu cách một logo ảnh hưởng đến người tiêu dùng bằng cách làm quen với ba khái niệm tâm lý: biểu tượng, sự khác biệt và nguyên tắc.

Chủ nghĩa tượng trưng

Logo tận dụng các biểu tượng chiến lược để truyền tải một thông điệp trực tiếp . Các biểu tượng thường xuyên hiện diện trong nhận thức tập thể của chúng ta.

Lấy biểu tượng trái tim làm ví dụ, biểu tượng mà chúng ta hiểu bằng trực giác là đại diện cho tình yêu và các mối quan hệ. Ngoài ra, mũi tên miêu tả chuyển động và phương hướng, trong khi các ngôi sao có thể biểu thị tôn giáo, lòng yêu nước hoặc danh tiếng.

Những biểu tượng trừu tượng này là những hình dạng đơn giản thể hiện một khái niệm cơ bản. Các biểu tượng thường được dựa vào như một ngôn ngữ hình ảnh vì chúng có ý nghĩa phổ quát, rõ ràng vượt qua các rào cản văn hóa và ngôn ngữ. Bất kể chúng xuất hiện dưới dạng hình dạng, hình ảnh hay văn bản cụ thể nào, các biểu tượng đều có ảnh hưởng tâm lý sâu sắc đến người tiêu dùng. 

Tâm lý nắm giữ chìa khóa cho một logo thành công

Sự thành công của bất kỳ logo nào cuối cùng được xác định không chỉ bởi chất lượng thiết kế mà còn bởi cách mọi người diễn giải nó. Để tác động đến khách hàng ở mức độ tâm lý hoặc tiềm thức, logo phải phù hợp, có ý nghĩa và nhắm mục tiêu đối tượng phù hợp. Thông qua việc hiểu tâm lý về màu sắc, phông chữ, hình dạng và bố cục trong thiết kế logo, bạn có thể tạo một logo đặc trưng nói lên nhiều điều về công ty của mình.

Bảng báo giá : Thiết kế logo

CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CÔNG NGHỆ INFINITY

  • Mã số thuế: 0202048565
  • Địa chỉ: Số 3, Ngõ 2, Khu C2 Thảm Len, Cát Bi, Hải An, Hải Phòng
  • Hotline: 0965 21 8696 – 0339 68 2696
  • Email: tvtoske@gmail.com – ifntltd@gmail.com
  • Website: https://www.ifnt.vn
  • Website: https://www.webnganh.com/
  • Website: https://www.webnganh.vn

Tư vấn - HCM

0965 21 86 96

Tư vấn - Tổng đài

07882 07882

Tư vấn - HP & HN

0339 682 696

Gửi yêu cầu

info@webnganh.vn
Đăng ký tư vấn
Dự án triển khai
07 882 07 882
Contact Me on Zalo
Contact Me on Zalo